Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Trung tâm Phục vụ Hành chính công

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cải cách thủ tục hành chính chìa khóa để cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh

Tỉnh Lạng Sơn luôn xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh quyết tâm chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính; gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác cải cách TTHC; thường xuyên quan tâm đến việc giải quyết TTHC, nhất là các hồ sơ chậm, muộn về lĩnh vực nhạy cảm như: Đất đai, tài nguyên môi trường, xây dựng… rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa thời gian thực hiện; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Việc cải cách TTHC gắn liền với công tác chuyển đổi số, các cơ quan thực hiện nhiệm vụ trên môi trường mạng, qua đó công khai, minh bạch và việc giải quyết TTHC được nhanh chóng, thuận tiện. Bên cạnh đó, tỉnh Lạng Sơn thực hiện việc phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền cho các cơ quan, địa phương để thực hiện việc giải quyết TTHC và đơn giản hóa việc giải quyết TTHC nội bộ giữa các cơ quan đảm bảo nhanh gọn, tiện lợi tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Năm 2025 tỉnh đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đối với 123 TTHC (cấp tỉnh 84 TTHC, cấp huyện (trước ngày 01/7) 29 TTHC, cấp xã 10 TTHC), thuộc các ngành: Công Thương, Nông nghiệp và Môi trường, Nội vụ, Xây dựng Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Y tế, Dân tộc và Tôn giáo, qua đó đã cắt giảm thời gian 930/3.099 ngày, cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết so với quy định. Tỉnh Lạng Sơn đang cung cấp 1.766/2.024 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên Cổng Dịch vụ công của quốc gia. Ngoài ra, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; thực hiện giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp, phấn đấu hết tháng 11 năm 2025 phê duyệt 100% TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Để công tác cải cách TTHC được hiệu quả, UBND tỉnh đã bố trí bảo đảm nguồn lực triển khai: 100% Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cấp xã được đầu tư, nâng cấp các hệ thống, hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu triển khai và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin theo quy định tại Nghị định 118/2025/NĐ -CP; đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ các thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Tập trung chỉ đạo việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện khai thác, sử dụng lại thông tin dữ liệu số hóa đem lại thuận lợi và giảm chi phí cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

 

Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tam Thanh

 

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công, trong thời gian tới tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục (1) đẩy mạnh triển khai công tác cải cách TTHC theo các văn bản, chương trình, kế hoạch, đề án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành, bảo đảm thực hiện có kết quả, thực chất, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra. (2) Ban hành Quyết định công bố Danh mục TTHC, Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC kịp thời theo quy định; tiếp tục quản lý công bố, công khai TTHC theo quy định; bảo đảm 100% danh mục các thủ tục hành chính phải được cập nhật trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. (3) Tiếp tục thực hiện việc số hoá thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; rà soát, nâng cấp, hoàn thiện Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công tỉnh. (4) Tiếp tục rà soát, đơn giản hoá TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; Tập trung tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cở sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến bảo đảm tuân thủ nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm; đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. (5) Tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của người dân và doanh nghiệp về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của cải cách TTHC. Các cơ quan truyền thông thường xuyên thông tin, tuyên truyền về hoạt động kiểm soát TTHC và kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về các quy định hành chính./.

                 Hoàng Thị Luân

                Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn