Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động của chính quyền cơ sở
Sau hơn ba tháng đi vào hoạt động, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn tỉnh cho thấy tinh thần đổi mới mạnh mẽ, lấy hiệu quả phục vụ làm thước đo, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu. Đây là dấu mốc quan trọng, thể hiện bước chuyển từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ” trong hoạt động của chính quyền cơ sở.
Những ngày này, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bắc Sơn, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân vui vẻ, yên tâm khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Các cán bộ, công chức luôn sẵn sàng hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc cho người dân, đặc biệt là khi thao tác trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Để bảo đảm mọi dịch vụ công vận hành thông suốt khi chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động, xã Bắc Sơn đã đầu tư đồng bộ hệ thống mạng internet, thiết bị hiện đại. Đội ngũ cán bộ, công chức Trung tâm PVHCC được tập huấn các nội dung mới, quy trình giải quyết TTHC, đặc biệt là quy định về giải quyết TTHC phi địa giới hành chính theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ. Ông Dương Việt Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bắc Sơn cho biết: Trung tâm đã đầu tư các trang thiết bị phục vụ người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC, bố trí ghế chờ, tăng cường nhân lực hướng dẫn, hỗ trợ vào lúc cao điểm để người dân thuận lợi nhất khi giao dịch.
Không chỉ thuận tiện hơn, mô hình Trung tâm PVHCC cấp xã hiện nay còn nâng cao tính công khai, giám sát. Tất cả quy trình, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí đều được niêm yết rõ ràng ngay tại trụ sở và Trang thông tin điện tử của xã. Cán bộ, công chức trực tiếp nhận hồ sơ cũng thay đổi tư duy làm việc, từ “quản lý” sang “phục vụ”, chủ động hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ ngay từ đầu, hạn chế tình trạng phải bổ sung nhiều lần. Trong 3 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bắc Sơn đã tiếp nhận 2.200 hồ sơ, trong đó 99% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn.
Ảnh: Việt Hùng
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bắc Sơn hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Tại Trung tâm PVHCC phường Tam Thanh, với tâm thế chủ động, hướng tới nền hành chính hiện đại gần dân, sát dân, địa phương đã chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, đường truyền internet và bố trí cán bộ, công chức có chuyên môn, có kinh nghiệm phụ trách các lĩnh vực để tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, Trung tâm đã chủ động bố trí cán bộ trực tiếp đến nhà và bệnh viện để hỗ trợ công dân hoàn thiện thủ tục, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, nhất là đối với các trường hợp sức khỏe yếu, hạn chế khả năng di chuyển.
Trong 3 tháng vận hành mô hình mới, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tam Thanh đã tiếp nhận 3.563 (1.479 hồ sơ trực tuyến, 2.084 hồ sơ trực tiếp); Đã trả kết quả: 3.068 hồ sơ, trong đó 98,8% được giải quyết đúng và trước hạn.
Bà Trần Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tam Thanh cho biết: “Việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp là một bước ngoặt rất quan trọng, thể hiện rõ quyết tâm đổi mới từ tư duy quản lý hành chính sang tư duy phục vụ người dân. Chính vì vậy, từ 1/7/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tam Thanh đi vào hoạt động đã xác định phải thực sự đổi mới cách làm, tư duy, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả. Để rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và nhân dân, đội ngũ cán bộ, công chức tại trung tâm luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Những dịch vụ công thiết yếu phục vụ trực tiếp cho đời sống, sản xuất, kinh doanh được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân không bị ảnh hưởng. Chúng tôi tin rằng sự chuyển mình này sẽ góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ, gần dân, vì dân hơn.”
Ông Nguyễn Văn Nam, người dân đến làm TTHC tại phường Tam Thanh cho biết: “Dù mới sáp nhập chưa lâu nhưng không khí làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường rất nghiêm túc. Cán bộ ở đây trách nhiệm, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, giúp người dân nhanh chóng nắm được các thủ tục cần thiết. Tôi cảm thấy an tâm với thái độ và cách phục vụ của cán bộ, công chức ở đơn vị hành chính mới”.
Ảnh: Mai Anh
Trung tâm Phục vụ hành chính công Phường Tam Thanh
Cải cách hành chính được xác định là đột phá trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai mô hình một cách bài bản, không gây gián đoạn trong giải quyết công việc, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 28 nghị định về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền. Đồng thời các Bộ đã kịp thời ban hành 58 thông tư, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Các nghị định đã quy định đầy đủ các TTHC đi kèm, trong đó làm rõ thẩm quyền, thành phần hồ sơ, thời gian, chi phí các biểu mẫu hành chính để thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận và thực thi.
Theo đó, đã phân cấp, phân quyền từ Trung ương xuống cho địa phương là 741 TTHC; cụ thể UBND tỉnh là 362 TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh là 262 TTHC, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là 111 TTHC, UBND cấp xã 06 TTHC. Đáng chú ý, là đã phân định thẩm quyền giải quyết 346 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện trước đây, cụ thể chuyển thẩm quyền giải quyết lên cấp tỉnh 13 TTHC, chuyển xuống cấp xã là 262 TTHC và bãi bỏ 71 TTHC. Như vậy, tổng số TTHC sau khi phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền cấp xã là 375. Điều này không chỉ giúp bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả hơn, mà còn tạo thuận lợi rõ rệt cho người dân. Việc phân quyền mạnh xuống cấp xã đồng nghĩa với việc người dân có thể giải quyết nhiều thủ tục ngay tại địa phương, thay vì phải đi xa.
Để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức 65 Trung tân Phục vụ hành chính công xã, phường; xây dựng tài liệu hướng dẫn xử lý hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Đồng thời, phối hợp hướng dẫn các địa phương bố trí trụ sở, trang thiết bị cần thiết và hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin để các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã hoạt động thông suốt, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Hơn ba tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đã chứng minh đây là bước chuyển lớn của nền hành chính phục vụ: gần dân hơn, nhanh gọn hơn, minh bạch hơn. Nếu trước đây, quá trình giải quyết TTHC cho người dân đôi khi còn rườm rà, giấy tờ phức tạp, thì nay, nhiều người dân đã quen với hình ảnh cán bộ, công chức tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tận tình, giải quyết công việc ngay tại chỗ, nhanh chóng, thuận tiện. Đây không chỉ là thay đổi về mô hình tổ chức, mà còn là thay đổi trong tư duy và văn hóa phục vụ, tạo tiền đề để xây dựng một chính quyền hiện đại, chuyên nghiệp, vì nhân dân phục vụ.
Ảnh: Mai Anh
Lãnh đạo, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tam Thanh thực hiện TTHC chứng thực chữ ký cho người cao tuổi tại nhà.
Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, Lạng Sơn đang từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, nền hành chính phục vụ với TTHC đơn giản, quy trình rõ ràng, dữ liệu số hóa đồng bộ, phân quyền chủ động cho cơ sở. Người dân dễ tiếp cận, việc giám sát minh bạch, từ đó củng cố niềm tin và sự đồng thuận của toàn xã hội./.
Hoàng Thị Luân
PGĐ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn